[tintuc]


* Làm giá đỗ hay rau mầm bằng Máy làm giá đỗ bị thối, bị mùi...cách khắc phục như thế nào?

- Đầu tiên phải tuân thủ quy trình và sử dụng chế độ nước theo mùa đúng như theo sách hướng dẫn.

- Kiểm tra chế độ tự động bơm nước có hoạt động bình thường không. Quy trình bơm tưới nước của máy mặc định cứ 1 tiếng sẽ bơm 1 lần.

- Thay nước thường xuyên. Ngày thay một lần, vì vỏ hạt giống sẽ thôi ra mầu rất bẩn.

- Mọi quy trình ở trên đã tuân thủ đúng, máy móc không có vấn đề gì, thì bước cuối cùng và quan trọng nhất ở dưới đây sẽ đảm bảo 100% thành công, không còn bị thối, bị mùi hôi nữa...

+ Rửa sạch dụng cụ. Cho nước vào khay chứa nước, bỏ thêm 1 chút hạt muối vào, hòa tan thành nước muối loãng.

+ Lắp đặt tất cả các thiết bị vào với nhau như bình thường, cắm điện và bật máy cho máy chạy bơm nước tưới đều để tiệt trùng và rửa sạch tất cả các dụng cụ. Chạy như vậy từ sáng đến chiều bảo đảm lần sau bạn làm giá đỗ hoặc rau mầm sẽ không bị hỏng nữa.

+ Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới giá đỗ hay rau mầm bị thối là do máy bị nhiễm khuẩn, nên hãy vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần thu hoạch.

* Làm giá đỗ bằng Thiết bị làm giá đỗ thân gầy, rễ dài, hay bị thối, bị hỏng...cách khắc phục như thế nào?

- Thân gầy, rễ dài. Phương pháp làm không đúng, tưới nước không đúng cách sẽ khiến giá đỗ không đạt yêu cầu thành phẩm, rất gầy hoặc quá nhiều rễ. Nguyên nhân chính do sự trao đổi oxy quá nhiều, nguyên nhân thứ 2 nén lò xo quá chặt làm rễ phát triển nhanh hơn so với thân.

+ Để khắc phục vấn đề này yêu cầu ngâm nước ngày 2-3 lần. mỗi lần ngâm 10-15 phút rồi xả nước đi, sau mỗi lần ngâm và xả nước lại bịt nút thoát nước lại.

+ Lò xo nén luôn nén 2 phần 3 lò xo. Mỗi ngày giá đỗ lại lớn hơn một chút sẽ đẩy lò xo căng nên, vì vậy ngày hôm sau cũng phải nới lò xo nên, luôn luôn nén lò xo ở mức độ 2 phần 3 nhớ.

- Phương pháp làm như vậy nếu bạn vẫn chưa thấy ưng ý, vậy hãy thử làm một cách khác nữa:

+ Cách này làm đơn giản hơn, phù hợp với những người không có nhiều thời gian nhưng cũng cực kỳ hiệu quả.

+ Ngâm nước cho giá đỗ 1 ngày 1 lần thôi, thời gian ngâm sẽ dài hơn, ngâm trong nước 1 tiếng rồi xả nước đi, và lại bịt nút thoát nước lại. Quy trình này chỉ ngâm nước 1 lần/ ngày. Lò xo cũng luôn nén ở mức độ 2 phần 3. Rễ không bị dài mà vẫn đủ nước để nuôi dưỡng cho thân phát triển.


- Giá đỗ hay bị thối, bị mùi là nguyên nhân gì? Có 2 nguyên nhân chính.

+ Nguyên nhân thứ nhất thời tiết nóng quá. Nhiệt độ và môi trường bên trong Thiết bị làm giá đỗ luôn luôn cao hơn so với nhiệt độ bên ngoài, vì chỉ sau 2 ngày tất cả các hạt giống nẩy mầm và phát triển lên, bên trong lúc này rất chật chội, kín bưng, nhiệt độ tăng cao, đây là lúc giá đỗ dễ bị hỏng nhất. Cho nên trong quá trình làm hãy để Thiết bị làm giá đỗ ở vị trí mát mẻ, thông thoáng nhất, nhưng hạn chế để chỗ có nhiều ánh sáng lọt vào. Ngâm nước vào khoảng thời gian buổi trưa là tuyệt vời nhất, sẽ hạ nhiệt cho không gian bên trong ở thời điểm nhiệt độ đang tăng cao nhất.

+ Nguyên nhân thứ hai không chắt hết nước, để nước đọng lại quá nhiều, làm rễ bị úng. Để chắt nước 1 cách triệt để hiệu quả nhất, trước hết bạn xả nước bằng nút thoát nước như bình thường, sau đó úp ngược Thiết bị làm giá đỗ xuống khi đó còn bao nhiêu nước sẽ được chắt hết ra một cách nhanh nhất mà triệt để.

Chúc các bạn thành công![/tintuc]