[tintuc]Các sản phẩm của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội thân, vỏ nguyên liệu chính đều được làm bằng nhựa. Vậy nhựa có thực sự an toàn không?


Nhựa thực sự an toàn cho con người đó là nhựa nguyên sinh, còn nhựa tái sinh là nhựa được tái chế nhiều lần từ nhựa nguyên sinh hoặc chính nó.

* Hạt nhựa nguyên sinh là gì?


- Nhựa nguyên sinh là sản phẩm nhựa được sản xuất từ dầu mỏ và chưa qua sử dụng. Nhựa nguyên sinh cũng có độ tinh khiết như vàng 9999 vậy. Nhựa nguyên sinh được dùng để sản xuất các mặt hàng có giá trị cao, các sản phẩm tiêu dùng có tiêu chuẩn an toàn cao như: vỏ thiết bị y tế, dược phẩm, thực phẩm, vỏ máy bay... Các sản phẩm từ nhựa khác thường thấy như ghế nhựa, cốp pha nhựa... chủ yếu được sản xuất từ nhựa tái sinh.



- Đặc tính của nhựa nguyên sinh là mềm, dẻo, có độ đàn hồi lớn, chịu được cong vênh và áp lực. Thành phẩm của nhựa nguyên sinh có thẩm mỹ khá cao do bề mặt bóng, mịn và màu sắc tươi sáng.

- Có những loại nhựa nguyên sinh nào? Các loại nhựa nguyên sinh phổ biến trên thế giới: ABS, PA, POM, PVC, PP, PET, PC, HDPE... Trong các loại nhựa nguyên sinh này, người ta sản xuất ra nhiều mã nhựa nhỏ hơn phục vụ nhu cầu cụ thể của con người. Ví dụ nhựa ABS cứng, rắn mà không giòn, người ta có thể pha chế sản xuất ra nhựa ABS chuyên dụng về độ cứng hoặc tăng thêm độ dẻo của nhựa...

* Nhựa tái sinh là gì?

- Là nhựa được sản xuất bằng cách tái sinh lại chế phẩm, thành phẩm từ nhựa nguyên sinh. Nhựa tái sinh có giá thành rẻ hơn nhựa nguyên sinh nên được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống.

-Nhựa tái sinh được sản xuất lại từ nhựa thu gom. Các loại nhựa thu gom được phân loại và tái chế riêng theo từng quy trình khác nhau. Nhựa được nghiền nhỏ, làm sạch, làm khô và nung chảy. Sau đó, hỗn hợp nhựa được chuyển qua máy đùn, ép nhựa chuyển thành dạng sợi bún hoặc dạng hạt nhựa.


- Nhựa tái sinh được dùng làm nguyên liệu sản xuất trong rất nhiều lĩnh vực như công nghiệp, xây dựng hoặc môi trường. Các loại nhựa tái sinh chủ yếu: HDPE, PE, PVC…

* Các sản phẩm của Bách Khoa chất lượng nhựa có thực sự an toàn không?
- Rất an toàn và yên tâm. Vì chất lượng nhựa làm nên các sản phẩm đã được Bộ Y Tế kiểm tra, đo lường và cấp giấy chứng nhận sản phẩm đủ tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

[/tintuc]